ฟุตบอลกำลังฝังตัวอยู่ในวัฒนธรรมป๊อปกระแสหลักอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายการโทรทัศน์ที่ประสบความสำเร็จอย่าง Ted Lasso และซีรีส์สารคดีเรื่อง Welcome to Wrexham ซึ่งเน้นการผจญภัยของ Ryan Reynolds และ Rob McElhenney ซึ่งเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลเวลส์ โดยนำกีฬาดังกล่าวไปสู่ผู้ชมหน้าใหม่ ๆ ทั้งใน สหรัฐอเมริกาและต่างประเทศ Chris Ewing กำลังประสบกับความนิยมที่เพิ่มขึ้นนี้โดยตรง
ในตอนเย็นต่างๆ Ewing เช็คอีเมลของเขาเพียงแต่พบว่าผู้สนับสนุนจากสถานที่ห่างไกล – อาจจะเป็นลอสแองเจลิส – เพิ่งจะกลายเป็นนักลงทุนในทีมฟุตบอลสก็อตเล็ก ๆ ของเขา Caledonian Braves
จากนั้น 10 นาทีต่อมา มีคนจากออสเตรเลียลงทุนในสโมสร และผมประหลาดใจมาก อีวิง ผู้ก่อตั้งสโมสรได้แชร์กับ CNN Sport
Caledonian Braves ตั้งอยู่ในเขตชานเมืองอันงดงามของ Motherwell ห่างจากกลาสโกว์ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 20 กิโลเมตร ลงแข่งขันในดิวิชั่น 5 ของสกอตแลนด์ ทีมนี้ประกอบด้วยผู้เล่นสมัครเล่นเป็นหลัก และเล่นในสนามกีฬาที่รองรับผู้ชมได้เพียง 500 คน
ถึงแม้จะมีขนาดที่เล็ก แต่แนวคิดของ Ewing ในการสร้างทีมที่มีแฟนบอลเป็นเจ้าของ โดยมีรากฐานมาจากหลักการของความหลากหลายและชุมชน และโดยมีเป้าหมายในการก้าวขึ้นสู่พรีเมียร์ลีกของสกอตแลนด์ โดยได้รับเงินมากกว่า 300,000 ดอลลาร์จากเจ้าของทั่วโลกมากกว่า 1,000 ราย ซึ่งเกินกว่าค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานประจำปีของสโมสรอย่างมาก ซึ่งเขากล่าวว่าอยู่ที่ประมาณ 58,000 ดอลลาร์
รายชื่อเจ้าของประกอบด้วยชื่อต่างๆ เช่น ผู้เล่น NBA, โค้ช NBA และผู้บริหารจากสหภาพผู้เล่น รวมถึงนักฟุตบอลจาก National Women’s Soccer League (NWSL) ในสหรัฐอเมริกา สโมสรดึงดูดนักลงทุนจาก 49 รัฐของสหรัฐอเมริกา โดยไวโอมิงเป็นข้อยกเว้นเพียงอย่างเดียว Ewing กล่าว
Ewing สะท้อนให้เห็นว่า คนส่วนใหญ่จะสร้างสโมสรชุมชนที่ถูกจำกัดด้วยภูมิศาสตร์ท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม ในโลกปัจจุบันที่อินเทอร์เน็ต โซเชียลมีเดีย และแอปการมีส่วนร่วมของแฟนๆ เชื่อมต่อเรา ฉันเชื่อว่าชุมชนสามารถกำหนดได้ด้วยอุดมคติและค่านิยมที่มีร่วมกันในระดับโลก

‘จิตวิญญาณของผู้ประกอบการ’

การไปเยือนสกอตแลนด์และสำรวจประวัติศาสตร์อันยาวนานเป็นการเดินทางที่ยากจะลืมเลือนสำหรับมุจตาบา เอลกูดาห์ นักลงทุนหลักของสโมสร ด้วยความคุ้นเคยกับกีฬาบาสเกตบอลมากขึ้น Elgoodah มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาทีมให้กับ Golden State Warriors ในระหว่างที่พวกเขาคว้าแชมป์ NBA ปี 2022 และปัจจุบันดำรงตำแหน่งในทีมผู้นำผู้บริหารของ National Basketball Players’ Association อย่างไรก็ตาม การมาเยือนสโมสรในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ทำให้เขาได้รู้จักกับโลกแห่งฟุตบอลอันน่าตื่นเต้น ไม่มีอะไรที่เหมือนกับการแข่งขันฟุตบอลที่ดี Elgoodah แบ่งปันกับ CNN Sport โดยเน้นย้ำถึงความเข้มข้นของเกมและคำสแลงอันเป็นเอกลักษณ์ที่แฟนๆ ใช้เป็นไฮไลท์ของประสบการณ์ของเขา
ความสนใจของ Elgoodah ที่มีต่อ Braves ได้รับการกระตุ้นจากเรื่องราวและแนวคิดที่น่าสนใจของพวกเขา ซึ่งเขาบังเอิญพบบน X ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ก่อนหน้านี้รู้จักกันในชื่อ Twitter นอกเหนือจากหุ้นส่วนการลงทุนระยะยาว ผู้ประกอบการต่อเนื่อง และผู้ร่วมทุนอย่าง Nassir Criss แล้ว Elgoodah ยังมุ่งมั่นที่จะสร้างกลุ่มนักลงทุนที่ตระหนักถึงศักยภาพในการเติบโตในวงการฟุตบอลและความสำคัญของการมีส่วนร่วมของชุมชน ความพยายามของพวกเขานำ NWSL Kansas City ปัจจุบันดาราอย่าง Elizabeth Ball, Kristen Hamilton และ Hailie Mace มาเรียนรู้เกี่ยวกับฟุตบอลอย่างลึกซึ้ง เช่นเดียวกับ Isaiah Covington โค้ชการแสดงของ Boston Celtics ผู้ค้นพบสโมสรผ่านโซเชียลมีเดีย
แม้ว่าฟุตบอลจะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในวัยเด็กของเขา แต่โควิงตันก็สังเกตเห็นความสนใจที่เพิ่มขึ้นในกีฬาในครอบครัวของเขา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของฟุตบอลในสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันเป็นกีฬาที่เติบโตเร็วที่สุดและเป็นที่ชื่นชอบมากที่สุดในหมู่ผู้ใหญ่อายุต่ำกว่า 30 ปีในประเทศ ฟุตบอลได้เห็น ความนิยมพุ่งสูงขึ้น การมีส่วนร่วมของโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายเพียงอย่างเดียวเพิ่มขึ้นเกือบ 300% ในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมา
การมีส่วนร่วมของบุคคลที่มีชื่อเสียงในการเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลส่งสัญญาณถึงแนวโน้มที่กำลังเติบโต ดังที่แฮมิลตันตั้งข้อสังเกต การเคลื่อนไหวนี้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงไปสู่การลงทุนในฟุตบอลในฐานะทางเลือกที่เข้าถึงได้จากการเป็นเจ้าของทีมงานมืออาชีพขนาดใหญ่ในกีฬาเช่น NFL
The Braves เป็นตัวแทนของจิตวิญญาณของผู้ประกอบการที่มีความหมายเหมือนกันกับอเมริกา ตามที่ Criss กล่าว เป้าหมายคือการเปลี่ยนสโมสรที่ไม่เป็นที่รู้จักซึ่งมีความฝันอันยิ่งใหญ่ให้กลายเป็นแฟรนไชส์ระดับโลกผ่านการหลั่งไหลของทรัพยากร การสนับสนุนจากชุมชน และการลงทุนเชิงกลยุทธ์ วิสัยทัศน์นี้รวบรวมสาระสำคัญของการใช้ประโยชน์จากการลงทุนใหม่ๆ เพื่อการเติบโตที่กว้างขวาง โดยกำหนดเกณฑ์มาตรฐานว่าการลงทุนขนาดเล็กสามารถปูทางไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้อย่างไร

‘พลิกเรื่องเล่า’

ในขณะที่ฟุตบอลกลายเป็นมหาอำนาจทางการเงินระดับโลกมากขึ้น ความแตกแยกระหว่างแฟนบอลและเจ้าของในหลายๆ สโมสรก็ขยายวงกว้างขึ้น แฟนบอลมักจะยืนหยัดในฐานะผู้พิทักษ์ประเพณีและประวัติศาสตร์ของกีฬา ในขณะที่เจ้าของบางครั้งถูกมองว่าเป็นการเปลี่ยนสโมสรให้เป็นเพียงกิจการเชิงพาณิชย์หรือเครื่องมือสำหรับการล้างกีฬา ภายในความขัดแย้งนี้ ความเป็นเจ้าของของแฟนๆ เพิ่มขึ้นเป็นทางออกที่ดีสำหรับผู้สนับสนุนบางส่วน โดยนำเสนอวิสัยทัศน์ของความสามัคคีที่มากขึ้นระหว่างมรดกของสโมสรและรูปแบบการดำเนินงานของสโมสร
การเป็นเจ้าของแฟนบอล แม้ว่าจะค่อนข้างหายากในสหราชอาณาจักร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มสโมสรในพรีเมียร์ลีกและแชมเปี้ยนชิพของอังกฤษ ก็ไม่ใช่แนวคิดใหม่ ในสกอตแลนด์ สโมสรต่างๆ เช่น St Mirren, Motherwell และ Heart of Midlothian ได้เห็นแฟนๆ ถือหุ้นส่วนใหญ่ แม้แต่ยักษ์ใหญ่อย่างเรนเจอร์สและเซลติกก็ยังเป็นเจ้าของแฟนบอลในโครงสร้างของพวกเขาด้วย วัฒนธรรมฟุตบอลของเยอรมนีฝังกฎ 50+1 ไว้เพื่อให้มั่นใจว่าแฟนบอลส่วนใหญ่เป็นเจ้าของ ซึ่งเป็นโมเดลที่หลายคนชื่นชม รวมถึงผู้ที่พยายามจะแนะนำมันที่อื่นด้วย
The Braves ซึ่งก่อตั้งขึ้นในฐานะบริษัทถือหุ้นในปี 2565 เป็นตัวอย่างของการผลักดันไปสู่การเป็นเจ้าของแฟนๆ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะไม่ประสบความสำเร็จในการใช้โมเดลนี้ แต่ผู้ก่อตั้ง Ewing ก็ยังคงไม่มีใครขัดขวาง โดยได้รับแรงบันดาลใจจากโมเดลที่ประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าของแฟนๆ Ewing ซึ่งไม่ได้รับเงินเดือนจากโครงการริเริ่มนี้ รับทราบถึงความท้าทายในการจัดมุมมองของแฟน ๆ ที่หลากหลายให้เป็นกลยุทธ์ที่สอดคล้องกัน
เพื่ออำนวยความสะดวกในการมีส่วนร่วมของแฟนๆ และส่งเสริมจิตวิญญาณของชุมชน The Braves ใช้แอปและช่อง Discord การมีส่วนร่วมโดยตรงนี้ทำให้แฟนๆ สามารถตัดสินใจเรื่องสำคัญได้ เช่น การเลือกชื่อสโมสร โลโก้ และชื่อสนามกีฬา – Alliance Park ความรู้สึกเป็นเจ้าของและการมีส่วนร่วมได้จุดประกายความสนใจไปอย่างกว้างขวาง โดยมีคำถามเกี่ยวกับวิธีการเข้าร่วมในโครงการ
เดิมทีความพยายามที่จะช่วยเหลือนักฟุตบอลรุ่นเยาว์จากฝรั่งเศสผ่านทาง Edusport Academy วิสัยทัศน์ของ Ewing ได้พัฒนาไป ซึ่งนำไปสู่การก่อตั้ง Caledonian Braves ในปี 2019 ในปัจจุบัน ในขณะที่สโมสรแสวงหาการเติบโตที่ยั่งยืนผ่านลีกต่างๆ ก็เน้นย้ำว่าการเป็นเจ้าของไม่ได้ถูกสงวนไว้ สำหรับดาราหรือผู้มีฐานะร่ำรวยเป็นพิเศษ ใครก็ตามที่ยินดีลงทุนสามารถเข้าถึงได้ แม้จะมีเพียง $100 ก็ตาม
โมเดลที่เป็นนวัตกรรมใหม่นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพลิกกลับเรื่องราวที่มีอยู่ทั่วไปเกี่ยวกับการเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอล โดยสนับสนุนแนวทางที่ยั่งยืนและครอบคลุม ซึ่งให้อำนาจแก่แฟนๆ และรักษาผลประโยชน์ของสโมสรให้สอดคล้องกับผู้ที่ยึดมั่นในสโมสรมากที่สุด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *